Ca sĩ dùng “chiêu” thu hút khán giả

Quang Vinh mở phim trường. Phuơng Trinh ứng dụng kỹ thuật 3D vào clip. Đình Nguyên rời công ty, phát triển độc lập… Ngay từ đầu năm, nhiều ca sĩ đã tích cực tìm đường, tiếp cận khán giả.
Trong buổi ra mắt album thứ 15 hồi đầu tháng, “hoàng tử sơn ca” cho biết anh cùng nhà sản xuất Lý Quý Khánh quyết định đầu tư xây dựng riêng một phim trường. Quang Vinh chia sẻ: “Tôi hiểu và từng gặp nhiều khó khăn trong việc chọn địa điểm tốt để quay video clip. Có nơi chốn để thoải mái đầu tư ý tưởng và ghi hình theo ý muốn sẽ giúp ca sĩ có nhiều sản phẩm tốt và chất lượng hơn, phục vụ khán giả”.

Hơn 3 năm sau khi nhận giải Ngôi sao Tiếng hát Truyền hình, Phương Trinh mới trình làng album đầu tay với một video clip được làm bởi kỹ thuật 3D thủ công.

Phim trường của nam ca sĩ sẽ khai trương trong tháng 2, quy tụ một êkíp gồm những kiến trúc sư chuyên nghiệp cùng nhiều người trẻ năng động, tích cực lo về mặt kỹ thuật. Không chỉ tập trung vào các dự án âm nhạc của Quang Vinh, đây còn là nơi để hỗ trợ tối đa cho các ca sĩ, nhóm nhạc trẻ mà anh dự tính độc quyền.

Chạy theo xu hướng 3D đang nóng ở thị trường Việt Nam hiện nay, Ngôi sao Tiếng hát Truyền hình 2006 giới thiệu video clip với phần dàn dựng theo công nghệ này. Bài hát Vỡ tan của Phương Trinh được thực hiện trong một studio cùng lúc với 2 máy quay rồi dùng kỹ thuật thủ công để cắt ghép hình ảnh, làm thành bản phim 3 chiều. Khi xem, khán giả phải dùng chiếc kính 2 màu thường thấy trên thị trường mà nữ ca sĩ tặng kèm theo album.

“Chúng tôi cố gắng dàn dựng trong khả năng giới hạn của nhóm. Không thể so sánh với sản phẩm hiện đại của thể giới, đây chỉ là ý muốn mang lại chút mới mẻ cho khán giả và đánh dấu album đầu tiên của tôi với thị trường ca hát”, Phương Trình nói.

Một ngày yêu với 8 ca khúc là CD được nữ ca sĩ ấp ủ hơn 3 năm qua, kể từ ngày nhận giải Ngôi sao Tiếng hát Truyền hình. Phương Trinh chia sẻ thêm, sở dĩ thời gian kéo dài lâu thế là vì, ngoài một phần bận rộn với công việc phim ảnh, cô gặp phải cảm giác chông chênh cho việc định hình phong cách và tìm đường đến gần công chúng.

Nhiều ca sĩ tên tuổi chưa thật nổi bật trong làng nhạc cũng gặp tình cảnh tương tự. Đình Nguyên, giải nhì Tiếng hát Truyền hình TP HCM 2004, được đánh giá cao ở chất giọng trầm ấm song vẫn còn là cái tên xa lạ với khán giả. Sau khi nhận giải, anh đầu quân về công ty Golden Fish làm ca sĩ độc quyền, nhưng tên tuổi không bật lên được trong làng giải trí dù 3 album phát hành được giới chuyên môn khen ngợi.

Cuối năm 2009, Đình Nguyên quyết định bước đi độc lập. Để định hình rõ hình ảnh “kẻ rong chơi” cùng chất giọng trầm, nam ca sĩ quyết chọn lối hát mộc với dòng nhạc acoustic để theo đuổi. Đặc biệt, lối hát du ca, tự nhiên và phóng khoáng được anh khai thác triệt để đến mức, những ca khúc được chọn vào album vừa ra mắt thường là các bản thu live đầu tiên trong studio, không qua chỉnh sửa.

“Người nghe sẽ thấy hơi lạ vì tôi và nhạc sĩ Thanh Tâm không dùng bất cứ hiệu ứng âm thanh nào, cũng không dùng bộ lọc âm khi thu. Tôi nghĩ, làm thế này sẽ tạo được độ sâu cho giọng hát. Khi nghe tôi hát bên ngoài, khán giả cũng không thấy khác gì so với trong đĩa”, Đình Nguyên giải thích.

“Hoa lài màu xanh” sẽ pha trộn giữa dance và rock để Tina Tình tiếp cận khán giả.

Thế nhưng, không phải lúc nào, dòng nhạc mình đeo đuổi lại hợp tai người thưởng thức. Mới đây, Tina Tình quyết định hài hòa ý thích cá nhân cùng thị trường. Cô ca sĩ hát rock có thân hình gợi cảm trộn dance vào rock, hòa âm lại giúp Hoa lài màu xanh, Chiếc gương, Vòng xoay… dễ đến gần với khán giả.

“Tôi đắt sô sự kiện hơn thấy rõ”, Tina không ngần ngại che giấu thành công với quyết định làm mới này. Điều đó cho thấy, bản thân chất nhạc hay giọng hát đặc biệt chưa đủ mà cần có cái nhìn thỏa hiệp với nhu cầu của khán giả. “Quan trọng là mình thỏa hiệp nhưng không để mất cái chất đặc trưng của mình. Tina Tình vẫn là rock. Nhưng sau mỗi album đúng với thể loại mình yêu thích, tôi sẽ thay đổi nó thành một sản phẩm khác dễ nghe, dễ cảm hơn, phục vụ số đông”, nữ ca sĩ nói.

Sớm hiểu được quy luật khắt khe của thị trường, Reno Bình, giọng hát dẫn đầu chương trình Nhịp điệu teen nhanh chóng thay đổi phong cách để phù hợp với thị hiếu. Anh cho biết đã sáng tác được khoảng 100 ca khúc, phần lớn là nhạc ballad đúng sở trường. Khi thấy dòng nhạc hip hop, RnB thịnh hành, Reno cũng học hỏi, tìm tòi để viết nhạc.

Chưa hết, nam ca sĩ xuất thân từ Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP HCM còn “chạy” theo trào lưu phát nhạc trên mạng, thăm dò ý kiến của khán giả trẻ để chọn ra 6 ca khúc ưng ý quay clip cho DVD sắp phát hành. “Tôi như nhiều ca sĩ trẻ khác, ngoài việc đầu tư giọng hát, hình ảnh cũng được đầu tư cẩn thận nhằm tạo ấn tượng. 6 clip được tập trung vốn để quay hình ở nhiều thắng cảnh đẹp trong nước và Singapore”, Reno Bình nói.

Gương mặt quen thuộc của chương trình Nhịp điệu Teen
luôn theo dõi phản ứng của khán giả để định hướng con đường phát triển.

Dễ dàng thấy nhất trong việc chăm chút hình ảnh trước công chúng là ca sĩ Lam Trường. Mỗi dịp ra mắt sản phẩm mới, “anh Hai” luôn tạo nét mới lạ ngay từ chiếc bìa CD. Với album Con đường tình yêu, nam ca sĩ có ý tưởng Neon Life, dùng hiệu ứng của ánh sáng từ những chiếc đèn pin được điều khiển bằng tay để chụp ảnh trong bóng tối. Sau đó, hình ảnh không qua thêm bất cứ chỉnh sửa nào.

Sự thay đổi có thể được đón nhận hay không còn phụ thuộc vào khán giả. Nhưng đó là những vận động mang chiều hướng tích cực, mở ra một làng giải trí đa dạng, màu sắc với những nghệ sĩ “luôn ý thức được sự đổi mới ở bản thân, để không bị cho là thụt lùi”, Lam Trường nói.


Theo VnExpress

Một phản hồi

  1. oe ! kjnk wa’ tr0)`j :-&

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: